Khơi dậy phong trào toàn dân hiến máu tình nguyện
Lượt xem: 29

Phong trào hiến máu tình nguyện ( HMTN) trên địa bàn tỉnh Lào Cai sau nhiều năm được triển khai đã gặt hái được nhiều thành quả được các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân ghi nhận, giúp hàng ngàn người bệnh được cứu sống và điều trị kịp thời. Trong những năm qua phong trào hiến máu tình nguyện được triển khai sâu rộng đến toàn thể nhân dân trong tỉnh, có nhiều tấm gương tiêu biểu trong phong trào HMTN, có trường hợp hơn 60 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Đó là kết quả sự nỗ lực, cố gắng của Ban chỉ đạo (BCĐ) vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Lào Cai và hơn hết là sự đóng góp của những đơn vị, cá nhân giàu lòng nhân ái.

anh tin bai

Đ/c Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tôn vinh tập thể, cá nhân hiến máu nhiều lần

Ban chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyện tỉnh Lào Cai được thành lập năm 2004 do đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban chỉ đạo; Cùng đó Ban chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyện các huyện, thành phố, thị xã được thành lập và đi vào hoạt động. Từ đó đến nay đã vận động và tiếp nhận được gần 100.000 đơn vị máu giúp đỡ người kém may mắn trong cộng đồng.

anh tin bai

Đ/c Vũ Viết Trường, Phó Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng hoa động viên người hiến máu.

Để có được kết quả như hiện nay, hàng năm Ban chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyện tỉnh Lào Cai chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn chỉ đạo các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị trực thuộc, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị địa phương tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân, tình nguyện viên về mục đích, ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện; quyền lợi, lợi ích thiết thực của người tham gia hiến máu tình nguyện…  BCĐ vận động hiến máu tình nguyện tỉnh trú trọng công tác tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm ngay sau mỗi đợt phát động hiến máu, đồng thời tôn vinh khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện. Tại những buổi tổ chức hiến máu như: “Lễ hội Xuân hồng”;  “Ngày toàn dân HMTN” 7/4; “Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện” 14/6; Chiến dịch “ Những giọt máu hồng hè”… đã thu hút hàng nghìn lượt người tham gia và xuất hiện nhiều cá nhân, gia đình hiến máu nhiều lần: anh Nguyễn Thế Kỷ, Công ty Điện lực Lào Cai ( 67 lần); chị Hoàng Thị Hồng, tổ 10, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai ( 25 lần); chị Phạm Thị Mai, thôn Nậm Chủ, xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng ( 23 lần); gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Vân, tổ 17, phường Kim Tân, TP Lào Cai có 03 thành viên đều tham gia hiến máu nhiều lần; chỉ tiêu vận động hiến máu  hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch trung ương Hội giao. Số đơn vị máu tiếp nhận ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước: năm 2022 được 5.440 đơn  vị, năm 2023 được 6.544 đơn vị.  Ngoài ra, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp đã thành lập " Ngân hàng máu sống"  gồm 45 câu lạc bộ/đội hiến máu dự bị và 01 câu lạc bộ nhóm máu hiếm với 3.450 tình nguyện viên tham gia đã được định nhóm máu sẵn sàng hiến máu cứu người mọi lúc, mọi nơi.

anh tin bai

Tình nguyện viên Chữ thập đỏ tham gia hiến máu tình nguyện

anh tin bai

Tuy nhiên, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh Lào Cai vẫn chưa trở thành phong trào rộng rãi trong toàn dân. Nhất là hiện nay những đợt phát động tổ chức hiến máu mới chỉ tập trung vào cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và học sinh sinh viên trên địa bàn tỉnh; số người hiến máu mới qua các năm có tăng nhưng số lượng không đáng kể, chủ yếu lượng máu tiếp nhận từ những người đã từng hiến máu, thậm chí là hiến nhiều lần; công tác tuyên truyền, vận động HMTN vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhất định vì nhận thức của người dân vùng sâu, vùng xa vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều hạn chế.

Để nghĩa cử cao đẹp ấy lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, thời gian tới, BCĐ vận động hiến máu tình nguyện các cấp tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các huyện, thị xã, thành phố đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, mở rộng đối tượng; thành lập và kiện toàn BCĐ vận động hiến máu tình nguyện cấp xã, phường, thị trấn từ đó sẽ khơi dậy được phong trào toàn dân hiến máu tình nguyện trên địa bàn toàn tỉnh.

anh tin bai
anh tin bai
Hồng Thanh




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập