Hội Chữ thập đỏ Lào Cai đồng hành phòng, chống dịch bệnh Covid -19
Lượt xem: 291
Trong 02 năm qua, với phương châm “Chữ thập đỏ - Vì mọi người, ở mọi nơi”, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai đã chủ động triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh với mong muốn góp phần chung tay cùng các cấp, các ngành, ngành y tế phòng chống hạn chế tới mức tối đa sự lây lan của dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, hạn chế những thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

    Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, trong nước, nhất là tại địa bàn tỉnh Lào Cai. Để triển khai thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các văn bản chỉ đạo của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Với vai trò là thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Lào Cai. Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã triển khai quán triệt đến cán bộ Hội các cấp đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

    Căn cứ chỉ đạo của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, của Huyện ủy, UBND và Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của các huyện, thị xã, thành phố, 100% Hội Chữ thập đỏ các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị trực thuộc đã ban hành các văn bản chỉ đạo Hội Chữ thập đỏ cấp cơ sở tuyên truyền, vận động hội viên tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các cấp Hội đã chú trọng, đẩy mạnh việc thực hiện các hoạt động truyền thông, triển khai nhanh các văn bản trong phòng, chống dịch Covid-19 qua  các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Fanpage của Hội Chữ thập đỏ các huyện, thị xã, thành phố, các cơ sở Hội và trên cổng thông tin điện tử của Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Thường xuyên cập nhật các hoạt động và viết tin bài tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch; điều chỉnh phương án tổ chức các hoạt động Hội đảm bảo vừa hoàn thành kế hoạch, vừa đảm bảo các biện pháp phòng dịch COVID-19, tuyệt đối không để sảy ra lây nhiễm dịch bệnh trong tổ chức các hoạt động nhân đạo.

 

Lãnh đạo Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, ảnh hưởng dịc Covid-19 và lực lượng phòng chống dịch tỉnh Lào Cai

 

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao hỗ trợ nhu yếu phẩm cho lực lượng phòng chống dịch

tại các chốt biên phòng huyện Mường Khương

 

Cán bộ, tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Chữ thập đỏ thành phố Lào Cai tuyên truyền

phòng chống dịch Covid-19 và phát xà phòng, khẩu trang cho người dân tại các điểm chợ trên địa bàn thành phố Lào Cai

    Kết quả, các cấp Hội trong toàn tỉnh tổ chức 169 buổi truyền thông về phòng dịch bệnh Covid-19 với 43.500 lượt người được truyền thông; 34.600 tờ rơi/poster phát cho người dân. Qua công tác tuyên truyền của Hội đã góp phần nâng cao kiến thức và hành vi của nhân dân để phòng chống dịch bệnh, làm lan tỏa các hoạt động nhân đạo tham gia phòng chống dịch bệnh của Hội. Trong quá trình thực hiện công tác tuyên truyền, Hội đã nhận được sự phối hợp thường xuyên của Đài PT-TH tỉnh, Báo Lào Cai.

    Kết hợp với hoạt động truyền thông, các cấp hội đã tích cực vận động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ người dân khó khăn do giảm thu nhập, mất việc làm do dịch bệnh và hỗ trợ nhu yếu phẩm, thực phẩm, vật tư y tế cho người dân khó khăn và lực lượng tuyến đầu chống dịch. Kết quả đã hỗ trợ trên 92.000 chiếc khẩu trang, trên 45.000 bánh xà phòng, dung dịch sát khuẩn và nhiều lương thực, thực phẩm, thiết bị hỗ trợ cho các lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống Covid-19. Tổng trị các hoạt động Hội Chữ thập đỏ các cấp tỉnh Lào Cai tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 từ khi dịch bệnh xuất hiện đến nay đạt 5,35  tỷ đồng.

    Với những khó khăn của tỉnh biên giới, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã báo cáo đề xuất Trung ương Hội và đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Trong năm 2020, đoàn công tác do đ/c Nguyễn Hải Anh, Tổng thư ký, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã đến thăm và hỗ trợ ngành y tế Lào Cai 400 bộ quần áo bảo hộ y tế phòng dịch trị giá 98 triệu đồng; hỗ trợ lực lượng Bộ đội Biên phòng tham gia chống dịch 200 triệu đồng. Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã quan tâm đầu Dự án Ứng phó dịch bệnh COVID – 19 do Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế viện trợ thông qua Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, hỗ trợ người dân tỉnh Lào Cai bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, gồm tổ chức các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại 6 xã, thị trấn giáp biên giới trên địa bàn huyện Bát Xát, cấp tiền mặt hỗ trợ người dân huyện Bảo Thắng và thành phố Lào Cai, nơi có nhiều người dân bị ảnh hưởng mất thu nhập do dịch bệnh Covid – 19 mà chưa nhận được trợ cấp của chính phủ. Tổng trị giá các hoạt động hỗ trợ từ dự án là trên 1,4 tỷ đồng. Dự án đã được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương nhiệt tình ủng hộ, nhân dân vui mừng đón nhận. Dự án đã nâng cao năng lực cho cán bộ, tình nguyện viên chữ thập đỏ và người dân hiểu thêm kiến thức về phòng ngừa, ứng phó với dịch bệnh Covid-19 tại gia đình và cộng đồng. Hỗ trợ của dự án là nguồn động viên kịp thời các hộ dân bị ảnh hưởng sinh kế bởi dịch bệnh covid – 19 sớm vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống.

    Với tinh thần chủ động, không chỉ trông chờ vào sự hỗ trợ của Hội cấp trên, Các cấp hội trong tỉnh tích cực vận động nguồn lực ủng hộ để tiếp thêm động lực giúp lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân vùng cách ly vững tin đẩy lùi dịch bệnh. Kết quả, từ khi dịch bùng phát đến nay, các cấp hội đã tổ chức trao tặng 3.800 thùng mỳ tôm, 4.000 bánh xà phòng, 50.000 khẩu trang y tế, 55 quạt điện hơi nước và quạt tích điện năng lượng mặt trời, 5 tủ đông, 300 kiện nước lọc, và nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu khác cho lượng tuyến đầu chống dịch, người dân cách ly tại các khu tập trung theo quy định với tổng trị giá 02 tỷ đồng. Các đơn vị điển hình trong hỗ trợ, đồng hành với Hội có Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển năng lượng PDCI Lào Cai, Công ty TNHH Tú Thanh Hà tại thành phố Lào Cai, Khách sạn Ngôi Sao Lào Cai, Công ty  Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Và Phát Triển Kiến Việt Express; Bến xe Trung tâm tỉnh, Nhà hàng trâu ngon, Nhà hàng Gốc nhót thành phố Lào Cai…

    Thực hiện trách nhiệm chia sẻ khó khăn với các tỉnh thành dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã triển khai “Giải cứu nông sản” hỗ trợ nông dân tỉnh Hải Dương tiêu thụ nông sản, bán giải cứu 55 tấn rau, củ, quả trong thời điểm tỉnh Hải Dương khó khăn do giãn cách xã hội; vận động rau củ quả và thực phẩm ủng hộ người dân và lực lượng tuyến đầu chống dịch thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Nam với tổng số 170 tấn trị giá 1,5 tỷ đồng.Vận động cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên trong toàn tỉnh ủng hộ dịch bệnh Covid-19 tổng số tiền trên 756 triệu đồng chuyển về Mặt trận Tổ quốc tỉnh và Sở Y tế.

    Có thể nói, trong thời gian qua các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai đã thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh do Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh giao. Các hoạt động của Hội Chữ thập đỏ tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 cùng với sự ủng hộ, đồng hành của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đã động viên, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ những người trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch và người dân cách ly, người dân khó khăn do giảm thu nhập, mất việc làm, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao, góp phần vào kết quả phòng chống dịch bệnh của tỉnh. đồng thời vận động, cổ vụ các lực lượng xã hội nêu cao tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, thể hiện trách nhiệm của cộng đồng trong việc chung tay phòng, chống, đẩy lùi dịch Covid -19.

    Trước những diễn biến phức tạp, kéo dài của dịch bệnh Covid-19, trong thời gian tới, với quyết tâm cao, các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai tiếp tục triển khai thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, tích cực tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để có sự chỉ đạo, định hướng kịp thời; đặc biệt triển khai hưởng ứng phong trào thi đua phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lào Cai do Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã  phát động Ngày 8/9/2021, “Lào Cai đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”, với những nhiệm vụ cơ bản sau:

    1. Chỉ đạo Hội Chữ thập đỏ các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị trực thuộc thường xuyên tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh phù hợp theo diễn biễn của tình hình dịch bệnh, trong đó ưu tiên tuyên truyền nhiệm vụ, chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và của tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Tăng cường tuyên truyền cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ và nhân dân tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch bệnh; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo thông điệp “5K+Vắc xin” của Bộ Y tế và của tỉnh; cài đặt ứng dụng khai báo y tế điện tử (NCOVI), ứng dụng khẩu trang điện tử (Bluzone),... Tuyên truyền thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng. Chú trọng tuyên truyền việc hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ địa phương tham gia ủng hộ Quỹ vắc xin phòng chống Covid-19, vận động người dân tham gia tiêm vắc xin phòng bệnh. Chủ động nắm tình hình tư tưởng, tâm trạng của các tầng lớp nhân dân trước diễn biến dịch bệnh để tuyên truyền phù hợp.

    2. Tiếp tục duy trì và đẩy mạnh công tác vận động nguồn lực hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; của tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các lực lượng tuyến đầu trong phòng chống dịch, các khu cách ly và các tỉnh thành khó khăn do dịch bệnh....

    3. Linh hoạt điều chỉnh thời gian, phương án tổ chức các hoạt động Hội đảm bảo thực hiện mục tiêu kép phòng chống dịch bệnh và không để hoạt động nhân đạo bị đình trệ, đặc biệt là hoạt động tiếp nhận máu phục vụ cấp cứu, điều trị; việc tổ chức Đại hội khẩn trương triển khai trong thời điểm tại tỉnh dịch ổn định và đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

    Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai rất cần tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể, sự hỗ trợ, đồng hành của các tổ chức, cá nhân hảo tâm để các cấp Hội tham gia phòng chống dịch bệnh hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới. 

 

                                                                                                                                                                                                                      Hồng Thanh - Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai

1 2 3 4 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập