Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai 30 năm một chặng đường xây dựng và phát triển
Lượt xem: 208
Năm 2021 đánh dấu chặng đường 75 năm ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (23/11/1946-23/11/2021); 30 năm ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai (14/11/1991-14/11/2021). Đây là dịp để mỗi cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ toàn tỉnh vinh dự, tự hào ôn lại truyền thống của Hội, đồng thời là cơ hội để mỗi người làm công tác nhân đạo thể hiện vai trò, trách nhiệm trong việc kế thừa và phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, sẵn sàng có mặt kịp thời ở những nơi khó khăn nhất, sát cánh cùng những người nghèo, người yếu thế trong xã hội, thực hiện sứ mệnh nhân đạo cao cả mà Đảng, Nhà nước giao phó. 

Cùng với sự phát triển của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, sau khi tỉnh Lào Cai được tái lập ngày 01/10/1991, đến ngày 14/11/1991 Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai được thành lập. Năm 1992 có 10/10 Hội Chữ thập đỏ các huyện, thị xã, công ty Apatit Việt Nam được thành lập với 106 Hội cơ sở, 15.500 hội viên. Đến nay 100% các xã, phường, thị trấn, cơ quan hành chính và trường học trên địa bàn tỉnh thành lập tổ chức Hội Chữ thập đỏ, cụ thể: Toàn tỉnh có 94 đơn vị trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh (gồm 10 đơn vị Hội cấp huyện và tương đương; 84 tổ chức cơ sở Hội các sở ngành, doanh nghiệp tỉnh); 424 Hội cơ sở trực thuộc Hội Chữ thập đỏ huyện, thành phố, thị xã và tương đương; 1.156 Chi Hội trực thuộc Hội cơ sở; 36.454 hội viên; 750 tình nguyện viên; 85.105 thanh thiếu niên Chữ thập đỏ. 

Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm để giảm bớt đau thương cho họ…”, ngay từ những năm đầu được thành lập, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động như tiếp nhận viện trợ từ Hội Chữ thập đỏ-Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế thông qua Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để cứu trợ khẩn cấp đồng bào bị thiên tai, hạn hán, mất mùa, thiếu nước sinh hoạt; triển khai dự án chăm sóc sức khỏe ban đầu do Hội Chữ thập đỏ Đan Mạch tài trợ  tại các huyện Bát Xát, Mường Khương, Than Uyên, Bảo Thắng với các nội dung đào tạo người tình nguyện chăm sóc sức khỏe ban đầu dựa vào cộng đồng, phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ xây dựng trạm y tế, đào tạo cán bộ y tế xã, xây dựng giếng nước sạch, bể chứa nước, hoạt động VAC, dinh dưỡng, vệ sinh…. Tổng trị giá gần 10 tỷ đồng.

Trong những năm gần đây các cấp Hội đã tích cực triển khai nhiều mô hình nhân đạo mới, tiêu biểu như phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” hàng năm đã được các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia, trung bình hàng năm các cấp Hội đã vận động được từ 20.000 – 25.000 suất quà tết cho người nghèo, trẻ em mồ côi, người già neo đơn, nạn nhân chất độc da cam, trị giá gần 10 tỷ đồng/năm

Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã được triển khai với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, nhận được sự hưởng ứng của các cấp, ngành, các tổ chức, cá nhân để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn . Tiêu biểu cho cuộc vận động này là hoạt động nhận đỡ đầu trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp đỡ các cháu ăn học đến tuổi trưởng thành. Tính đến nay, các cấp Hội Chữ thập đỏ trên địa bàn tỉnh đã khảo sát, lập 4.632 địa chỉ, kêu gọi, vận động hỗ trợ và đỡ đầu cho 3.975 địa chỉ  (trong đó 722 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mức trợ giúp từ 200.000đồng đến 500.000đồng/ tháng/01 em, các đối tượng khác 3.253)

Dự án “Ngân hàng bò” được triển khai có hiệu quả, hỗ trợ các hộ gia đình nghèo thuộc các huyện nghèo 30a, các xã biên giới phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo. Đến nay, các cấp Hội đã vận động và trao tặng  973 con bò cho hộ nghèo thuộc 9 huyện, thị, thành phố với tổng số tiền trên 14 tỷ đồng. Ngoài ra nhiều cơ sở Hội vận dụng sáng tạo các mô hình giúp đỡ người nghèo, song hành cùng chương trình “Ngân hàng bò”, như mô hình hỗ trợ dê giống tại xã Tả Phời (thành phố Lào Cai), xã Sàng Ma Sáo (Bát Xát), xã Xuân Thượng (huyện Bảo Yên); lợn giống cho xã Nậm Khánh (Bắc Hà), xã Thanh Bình (Mường Khương) và nhiều mô hình hỗ trợ giống gà, vịt bản địa.

Công tác xã hội nhân đạo đã được các cấp Hội triển khai với nhiều hình thức đa dạng như: hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn trong chương trình “Chung sức cùng đồng bào vùng cao, biên giới xây dựng nông thôn mới” tại xẫ Nậm Khánh, xã Nậm Đét huyện Bắc Hà; xã Dương Quỳ, xã Hòa Mạc, huyện Văn Bàn; xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương; hỗ trợ“Nhà Chữ thập đỏ”; tặng xe lăn cho người khuyết tật; tặng  học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo có thành tích tốt trong học tập;  tổ chức phiên Chợ nhân đạo (chợ không đồng); vận động ủng hộ xây dựng điểm trường còn khó khăn; tặng đồ dùng học tập, quần áo, chăn màn, lương thực thực phẩm cho học sinh nghèo.

Trong công tác phòng ngừa và ứng phó thảm họa, Hàng năm các cấp Hội chủ động xây dựng kế hoạch Phòng ngừa và ứng phó thiên tai, thảm họa phù hợp với từng điều kiện của địa phương; thành lập 11 đội ứng phó cấp tỉnh, huyện, thị xã với 275 thành viên. Các cấp Hội đã tuyên truyền cho người dân các biện pháp phòng ngừa, ứng phó thiên tai; đồng thời kịp thời vận động cán bộ, tình nguyện viên, hội viên và nhân dân ủng hộ cứu trợ khẩn cấp lương thực, thực phẩm, đồ dùng gia đìnhđồng bào bị thiên tai, thảm họa.. ; hàng năm tham gia diễn tập ứng phó lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và tìm kiếm cứu nạn do các cấp tổ chức. Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã  tích cực vận động xây dựng mô hình điểm về cộng đồng an toàn “Giảm thiểu rủi ro, thiên tại, thảm họa” tại các huyện Văn Bàn, Bảo Yên, Bảo Thắng, Mường Khương, Bắc Hà với các hoạt động thành lập và tập huấn mạng lưới tình nguyện viên, cán bộ chủ chốt về giảm thiểu rủi ro thiên tai cấp cứu dựa vào cộng đồng, nước sạch và vệ sinh môi trường; đầu tư xây dựng các công trình phòng chống thiên tai như Hỗ trợ làm 09 cầu sắt dân sinh và cống thoát qua suối giúp nhân dân và học sinh đi lại an toàn mùa mưa lũ.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân nghèo tại các xã vùng sâu, vùng xa, xã biên giới được tổ chức sâu rộng, đạt hiệu quả thiết thực. Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã ký kết chương trình và thường xuyên phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, Ban Quân dân y tỉnh, Hội Thầy thuốc trẻ tình nguyện, lực lượng biên phòng tổ chức các đợt khám và cấp thuốc miễn phí, tuyên truyền giáo dục sức khỏe, vệ sinh môi trường...  Mô hình “Nồi cháo tình thương” triển khai tại bệnh viện Đa khoa tỉnh và các bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng, Bắc Hà, Mường Khương, Văn Bàn... mối năm đã cấp phát hàng chục ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo.

Công tác tuyên truyền vận động và tổ chức hiến máu tình nguyện tiếp tục duy trì và phát triển. Các hoạt động, sự kiện lớn như “Lễ hội Xuân hồng”;  “Ngày toàn dân HMTN” 7/4; “Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện” 14/6; Chiến dịch “ Những giọt máu hồng hè”; “Hành trình đỏ” được tổ chức với quy mô ngày càng lớn, sâu rộng không chỉ ở cấp tỉnh mà ở cả các huyện, thành phố, đơn vị trực thuộc và cơ sở, trở thành hoạt động thường kỳ hàng năm. Số đơn vị máu tiếp nhận ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước. Trong các chiến dịch, sự kiện lớn gần đây Hội đã phối hợp với viện huyết học truyền máu Trung ương, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ tổ chức các đợt vận động tiếp nhận máu quy mô lớn, từ đó xuất hiện nhiều cá nhân điển hình trong công tác hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đã xây dựng được nhiều mô hình trong vận động Hiến máu tình nguyện: Câu lạc bộ hiến máu dự bị, Câu lạc bộ có người có nhóm máu hiếm, gia đình hiến máu, dòng họ hiến máu…. Qua đó, nhận thức của toàn xã hội về lợi ích của HMTN đã có chuyển biến tích cực; lượng máu vận động và tiếp nhận được ngày càng tăng về số lượng và chất lượng, đã góp phần quan trọng bảo đảm công tác an toàn truyền máu và cứu chữa cho hàng triệu người bệnh cần truyền máu.

Công tác tuyên truyền, vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người  được các cấp Hội triển khai thực hiện. Đến nay, Hội đã vận động được 69 người đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể người. Phối hợp Trung tâm hiến tạng quốc gia tập huấn cho cán bộ Hội về công tác tuyên truyền, vận động hiến mô và bộ phận cơ thể người.

Công tác thanh thiếu niên Chữ thập đỏ cũng được các cấp Hội ký kết chương trình phối hợp với ngành Giáo dục, Đoàn thanh niên triển khai tại tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh, nhằm giáo dục lòng nhân ái cho thế hệ tẻ; đồng thời vận động trợ giúp cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện vững bước tới trường.

Ngoài việc vận động nguồn lực tại địa phương, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tăng cường công tác đối ngoại, đề xuất các dự án Nhân đạo tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư từ các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức nhân đạo trong và ngoài nước đề nghị hỗ trợ nguồn lực và nâng cao năng lực cho cán bộ Chữ thập đỏ các cấp. Hội đã giao lưu, chia sẻ, phối hợp, hợp tác và kêu gọi tài trợ giúp đỡ người nghèo, người yếu thế trên địa bàn tỉnh Lào Cai đối với các tổ chức như: Hiệp hội Chữ thập đỏ-Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hội Chữ thập đỏ Na Uy, Hiệp Hội hợp tác vì trẻ em Việt Nam tại Pháp, Hội Hữu nghị Việt Pháp, Trung tâm phòng tránh thiên tai Châu Á, Hội thánh phúc âm ngũ tuần Việt Nam. Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai ký kết biên bản ghi nhớ với Hội Chữ thập đỏ Vân Nam (Trung Quốc).Thông qua đó vận động nguồn lực hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người khuyết tật và các đối tượng dễ bị tổn thương do thiên tai gây ra. Qua đó, công tác đối ngoại nhân dân của Hội đã góp phần thực hiện chính sách ngoại giao của Đảng, Nhà nước, đồng thời thu hút nguồn lực thực hiện các phong trào, các cuộc vận động, chương trình nhân đạo, góp phần cùng cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết các vấn đề an sinh xã hội của tỉnh.

Từ năm 2019, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, các cấp Hội đã tích cực tuyên truyền cho người dân nâng cáo ý thức phòng chống dịch bện; vận động cán bộ, hội viên và các nhà hảo tâm ủng hộ lương thực, thực phẩm, khẩu trang, tiền mặt hỗ trợ lực lượng phòng chống dịch và người nghèo bị mất sinh kế do ảnh hưởng bởi dịch covid-19 trong và ngoài tỉnh để góp phần đẩy lùi dich bệnh.

Trải qua chặng đường 30 năm phấn đấu, xây dựng và phát triển, vượt qua muôn vàn khó khăn, các cấpHội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã luôn bám sát nhiệm vụ, phát huy vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo vì cộng đồng, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tổ chức bộ máy của Hội Chữ thập đỏ tỉnh được củng cố, hoàn thiện và chuẩn hóa; hoạt động của Hội ngày càng chuyên nghiệp, phong phú, đa dạng theo 7 lĩnh vực: Cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo; chăm sóc sức khỏe; sơ cấp cứu ban đầu; hiến máu tình nguyện; tìm kiếm tin tức thân nhân thất lạc do chiến tranh; tuyên truyền các giá trị nhân đạo; tham gia phòng ngừa ứng phó thảm họa.. Hội đã tích cực tham mưu hoàn thiện cơ chế, chính sách, phối hợp chặt chẽ các ngành, đoàn thể, các tổ chức trong và ngoài nước thu hút được nguồn lực trong hoạt động nhân đạo, khẳng định vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối của mình trong các hoạt động nhân đạo, đóng góp thiết thực trong công tác vận động quần chúng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng chí Hà Thị Nga,Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao Huân chương Lao động Hạng Nhì

cho lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai năm 2018

Với những kết quả đạt được, ngày 20/7/2011 Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động Hạng Ba; Ngày 04/7/2018 Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động Hạng Nhì; Thủ tướng chính phủ tặng 03 cờ thi đua, 10 Bằng khen; UBND tỉnh tặng 08 cờ thi đua, 330 bằng khen; Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng 31 cờ thi đua xuất sắc, 1.065 Bằng khen, ; các cấp, các ngành tặng hàng chục Bằng Khen, Giấy khen; các cấp Hội Chữ thập đỏ tặng hàng nghìn giấy khen cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động của Hội.

Trong thời gian tới, các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai tiếp tục Xây dựng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thực sự vững mạnh, chuyên nghiệp, tự chủ, thích ứng với tình hình, ứng phó kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân đạo từ cơ sở, lan tỏa, truyền cảm hứng, thu hút ngày càng nhiều tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động nhân đạo, từ thiện, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, giáo dục lòng nhân ái, đóng góp tích cực cho Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, thúc đẩy hợp tác quốc tế của Việt Nam.

 Các phong trào, cuộc vận động gồm: Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Tháng Nhân đạo”, Phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam", vận động hiến máu tình nguyện ... do Hội phát động trở thành phong trào, cuộc vận động nhân đạo của toàn dân. Phát triển công tác xã hội trong các lĩnh vực khác nhau:  hỗ trợ, phục hồi sau thiên tai, chăm sóc xã hội đối với người cao tuổi, người khuyết tật, người mắc bệnh hiểm nghèo; ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực công tác xã hội.

  Tăng cường năng lực phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm hoạ cho các cấp Hội; duy trì và triển khai các chương trình mang tính bền vững, góp phần chủ động giảm thiểu thiệt hại do thảm hoạ gây ra, sẵn sàng cứu trợ kịp thời trong các tình huống khẩn cấp. Phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các ngành, đoàn thể, các tổ chức, các địa phương làm tốt công tác phòng ngừa thảm họa và cứu hộ, cứu nạn.

   Phát triển toàn diện công tác sơ cấp cứu, tuyên truyền, tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu, tổ chức trạm, điểm sơ cấp cứu Chữ thập đỏ. Tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ, tham gia phòng chống dịch bệnh, củng cố và phát triển mạng lưới sơ cấp cứu ban đầu tại cộng đồng.

    Tập trung tổ chức hiệu quả các mô hình, hoạt động nhân đạo, tuyên truyền mạnh mẽ các giá trị nhân đạo, đề cao niềm tin và trách nhiệm giải trình, phát huy những giá trị cốt lõi của Hội Chữ thập đỏ: Nhân đạo, vô tư, tự nguyện, chuyên nghiệp, minh bạch, thích ứng, hiệu quả, kiến tạo môi trường, truyền cảm hứng cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện; phát triển mạnh mẽ lực lượng, đội hình tình nguyện viên; Xây dựng, triển khai chuyển đổi số trong hệ thống Hội để từng bước thích ứng và hội nhập…nhằm hướng tới mục tiêu Đổi mới vì sự phát triển bền vững”.

Đỗ Thành Công- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai
1 2 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập