Dấu ấn phong trào Chữ thập đỏ trên địa bàn thành phố Lào Cai năm 2021
Lượt xem: 343
Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, xong  các cấp Hội Chữ thập đỏ thành phố đã tổ chức thành công Đại hội Hội Chữ thập đỏ cấp cơ sở và cấp thành phố; đẩy mạnh  phong trào thi đua chào mừng Kỷ niệm 30 năm, Ngày tái lập tỉnh Lào Cai, chào mừng Kỷ niệm 75 năm, Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; chào mừng Đại hội Hội Chữ thập đỏ các cấp với các hoạt động nhân đạo  thiết thực chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân thành phố thực hiện tốt công tác an sinh xã hội và từ thiện nhân đạo.

    Có thể khẳng định ở đâu có người nghèo, người dễ bị tổn thương ở đó có sự trợ giúp, chia sẻ của đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ. Tổng giá trị các hoạt động nhân đạo năm 2021 đạt 4 tỷ 300 triệu đồng để hỗ trợ cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các hộ nghèo, cận nghèo. Các cấp Hội Chữ thập đỏ thành phố đã triển khai thực hiện hiệu quả Cuộc vận độngMỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; phong trào “Tết vì người nghèo & nạn nhân chất độc Da Cam”;“Áo ấm, chăn ấm mùa đông”; duy trì các mô hình “Quỹ tiết kiệm làm theo lời Bác”,“Trường giúp trường”,“Đôi bạn cùng tiến”, giúp các bạn nghèo, khuyết tật, gia đình chính sách, mẹ liệt sĩ, hội viên nghèo, giáo viên và học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực... Bên cạnh đó các cấp Hội đã tích cực vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, các nhà hảo tâm tham gia và tổ chức các hoạt động nhân đạo với tinh thần trách nhiệm cao, đã đem lại hiệu quả thiết thực, giúp cho những người già cô đơn không nơi nương tựa, những mảnh đời bất hạnh, trẻ em mồ côi, đối tượng có hoàn cảnh éo le vươn lên trong cuộc sống, tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng.

    Phong trào“Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã trở thành hoạt động truyền thống và thường xuyên của Hội với quyết tâm chung tay cùng toàn xã hội không để hộ nghèo nào không có Tết; Năm 2021 các cấp Hội đã trao tặng gần 3.000 suất quà cùng nhiều hiện vật có giá trị, hỗ trợ các huyện trong tỉnh trị giá trên 1.800 triệu đồng; Việc tổ chức tốt phong trào đã kịp thời động viên, tạo điều kiện cho hội viên, nhân dân khó khăn vui xuân đón Tết.

    Với phong trào “Áo ấm, chăn ấm mùa đông” đã được các cấp Hội tích cực triển khai vận động, ủng hộ, đã giúp đỡ nhân dân vùng khó khăn trong và ngoài thành phố trong các đợt rét đậm, rét hại với hơn 1.250 chiếc quần áo, 130 chiếc chăn ấm và nhiều đồ dùng gia đình khác ước trị giá 100 triệu đồng. Bên cạnh đó các tr­ường đã tổ chức vận động quyên góp và trao tặng 950 suất quà, 650 chiếc chăn, 1.200 chiếc quần áo, 930 quyển vở, bút, sách giáo khoa và nhiều đồ dùng học tập giúp đỡ cho học sinh vùng cao trong và ngoài tỉnh ước trị giá trên 500 triệu đồng.

    Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” vẫn là hoạt động hiệu quả, Hội Chữ thập đỏ thành phố chỉ đạo các cấp Hội thường xuyên rà soát và kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm giúp đỡ các đối tượng là trẻ em mồ côi, người già cô đơn không nơi nương tựa, hộ nghèo có người khuyết tật, học sinh nghèo vượt khó có thành tích cao trong học tập... bằng nhiều hình thức hỗ trợ như tiền mặt, nhu yếu phẩm, quà và nhiều hiện vật khác, đã có 52 địa chỉ được nhận giúp đỡ thường xuyên hằng tháng với tổng trị giá trên 280 triệu đồng.

 

Trao dê giống cho hộ nghèo phát triển sinh kế tại xã Bản Cam, thành phố Lào Cai

    Trong “Tháng nhân đạo”, Hội Chữ thập đỏ thành phố phối hợp tổ chức 01 chương trình “Chợ nhân đạo” hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng Covid -19 với hình thức phát phiếu mua hàng miễn phí cho 200 hộ trị giá 40 triệu đồng tại xã Thống Nhất. Đồng thời kết hợp tổ chức các hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà và đồ dùng gia đình, hỗ trợ xây nhà CTĐ, hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại các bệnh viện, nhận đỡ đầu trẻ mồ côi, khuyết tật, học sinh vượt khó...

 

Khởi công xây dựng "Nhà Chữ thập đỏ" cho hộ gia đình khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

    Cùng với đó, thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” nhân kỷ niệm ngày “Thương binh, liệt sỹ”,“Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam”, các cấp Hội đã phối hợp tổ chức các hoạt động tri ân như thăm hỏi, tặng quà các thương, bệnh binh và gia đình chính sách, vận động nguồn để thăm hỏi được 192 suất quà trị giá 60 triệu đồng.

    Công tác “Cứu trợ đột xuất” cũng được Hội CTĐ từ thành phố đến cơ sở thực hiện có hiệu quả, qua đó kịp thời thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng nhân dịp lễ, tết cho học sinh nghèo, người khuyết tật, trẻ em mồ côi, người già cô đơn, người mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn, nạn nhân da cam, lang thang, đứt bữa được 885 lượt trị giá trên 200 triệu đồng; Lập dự án đề nghị Hội Hữu nghị Việt - Pháp thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ 25 téc nước cho các hộ dân khó khăn tại xã Tả Phời, Hợp Thành trị giá 75 triệu; Rà soát, lập hồ sơ đề nghị tập đoàn Vingorup xét trao hỗ trợ học bổng từ “Quỹ Thiện tâm” cho 15 lượt học sinh nghèo học giỏi; Đề nghị Công ty Mitsubishi Motors Việt Nam chi nhánh Lào Cai tặng số tiết kiệm trị giá 3 triệu đồng/1sổ cho 20 học sinh nghèo có thành tích cao trong học tập.

    Bên cạnh đó, thực hiện kế hoạch giao của Ban thường vụ Thành ủy về giúp đỡ các thôn, xã nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt, phấn đấu các tiêu chí nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025; Hội Chữ thập đỏ thành phố kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí xây dựng 03 công trình đường điện thắp sáng tại thôn An San, Ún Tà, Luổng Đơ xã Cốc San trị giá gần 90 triệu đồng. Các cấp Hội còn huy động nguồn lực hỗ trợ các hộ nghèo làm nhà, sửa nhà theo chương trình xoá nhà tạm của Thường trực Thành uỷ phát động, trong đó làm mới 03 nhà và sửa chữa 02 nhà trị giá trên 200 triệu đồng.

    Ngoài việc bám sát vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của thành phố, Hội còn duy trì và triển khai có hiệu quả mô hình “Đàn trâu từ thiện”, trong năm Hội Chữ thập đỏ thành phố đã vận động các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ thêm 03 đầu trâu giống trị giá 95 triệu đồng, nâng tổng đàn lên 37 con với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng, hỗ trợ cho 21 hộ, trong đó 11 hộ đang nuôi rẽ và 10 hộ đã được bàn giao nhân đàn; Mô hình“Hỗ trợ sinh kế” đã giúp được 17 hộ nghèo, cận nghèo về con giống như trâu, dê, lợn, gà, vịt ... để phát triển kinh tế gia đình sớm thoát nghèo tại các xã với trên 2.440 con giống, trị giá 166 triệu đồng.

 

Bà Phạm Thị Hân - Chủ tịch Hội CTĐ thành phố Lào Cai kiểm tra mô hình vịt sinh sản tại xã Hợp Thành.

    Việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với mô hình “Quỹ tiết kiện làm theo lời Bác” các cấp Hội đã triển khai nhân rộng nâng số hòm quỹ lên 133 hòm, trợ giúp trên 27 lượt đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tàn tật, trao học bổng, hỗ trợ vốn chăn nuôi cho các hộ nghèo đạt trên 135 triệu đồng. Mô hình “Tủ quần áo nhân đạo” được triển khai với 10 tủ tại 10 xã phường, trên địa bàn thành phố; Mô hình “Đồ dùng nhân ái” đã được nhân dân hưởng ứng nhiệt tình, thông qua mô hình đã tổ chức trao hỗ trợ được 02 đợt cho 45 hộ gia đình tại xã Tả Phời, Hợp Thành ước trị giá 23 triệu đồng.

    Không những thực hiện tốt công tác nhân đạo trên địa bàn, Hội Chữ thập đỏ thành phố tổ chức hỗ trợ các chốt kiểm dịch, lực lương tuyến đầu tham gia phòng chống dịch Covid-19 và cầu nối với các nhà hảo tâm ủng hộ nhân dân thành phố Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương các nhu yếu phẩm gồm: Gạo, Mỳ tôm, Lạc ăn, Khẩu trang y tế và nhiều vật dụng khác trị giá trên 600 triệu đồng.

    Năm 2021, phong trào Hiến máu nhân đạo, vận động hiến mô/tạng, bộ phận cơ thể người đã được động đảo cán bộ, Hội viên  và nhân dân tích cực tham gia. Ngoài thường xuyên duy trì“Ngân hàng máu sống”cấp thành phố với 450 tình nguyện viên, làm nguồn dự trữ trong cấp cứu và thiên tai, bệnh dịch, Hội đã huy động được 15 đơn vị máu đột xuất cho cấp cứu và phòng chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa số 1 tỉnh Lào Cai. Trong ngày hội hiến máu“Lào Cai ngàn trái tim hồng - lần thứ V” Hội đã tham mưu cho BCĐ vận động Hiến máu tình nguyện thành phố vận động trên 1.000  tình nguyện viên tham gia, có 608 tình nguyện viên hiến máu tại Ngày hội (tiếp nhận được 808 đơn vị máu 250ml), vượt 150% chỉ tiêu Ban Chỉ đạo tỉnh giao. Tại Chương trình đã có 30 người tham gia đăng ký hiến tặng mô/tạng, bộ phận cơ thể người sau khi qua đời, nâng tổng số người tham gia đăng ký hiến mô tạng trên địa bàn thành phố lên 70 người.

 

Lãnh đạo Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh và Ban chỉ đạ vận động HMTN thành phố Lào Cai

và tình nguyện viên tham gia hiến máu

    Có thể khẳng định, năm 2021 dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, UBND thành phố, sự chỉ đạo của Hội Chữ thập đỏ tỉnh,Hội Chữ thập đỏ thành phố đã bám sát chức năng, nhiệm vụ của Hội. Các phong trào hoạt động nhân đạo đạt hiệu quả thiết thực, đạt và vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Có được kết quả đó là do các cấp Hội đã chú trọng đổi mới hoạt động theo hướng trọng tâm, phù hợp với tình hình thực tế, gắn với nhu cầu, lợi ích của đối tượng cần được trợ giúp. Hoạt động của hội ngày càng thu hút được sự tham gia của đông đảo đông đảo cán bộ, hội viên, các tổ chức, cá nhân hảo tâm và nhân dân tham gia. Vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động nhân đạo của hội ngày càng được khẳng định,  góp phần thực hiện tốt Nghị quyết đại hội Đảng bộ thành phố khóa XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025 và công tác an sinh xã hội trên địa bàn thành phố./.

Phạm Thị Hân - Hội Chữ thập đỏ thành phố Lào Cai
1 2 




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập