TỰ HÀO TRUYỀN THỐNG 72 NĂM THÀNH LẬP HỘI CHỮ THẬP ĐỎ VIỆT NAM (23/11/1946-23/11/2018)
Lượt xem: 515
Sáng nay (22/11), Cơ quan Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 72 năm ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (23/11/1946-23/11/2018) và gặp mặt Ban liên lạc cán bộ hưu trí cơ quan Trung ương Hội.

Ngày này cách đây 72 năm - ngày 23/11/1946, tại Đại hội đại biểu Hồng thập tự Việt Nam lần thứ nhất diễn ra tại Đình làng Thanh Ấm, thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Tây (nay là Hà Nội), Hội Hồng thập tự Việt Nam chính thức được thành lập. Đại hội suy tôn Chủ tịch Hồ Chí Minh làm Chủ tịch danh dự của Hội và Người là Chủ tịch danh dự của Hội trong suốt 23 năm từ ngày thành lập Hội tới khi Người qua đời. Bác sĩ Vũ Đình Tụng được bầu làm Hội trưởng. Đây chính là mốc son đánh dấu sự ra đời của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam - một tổ chức chuyên trách làm công tác nhân đạo của nhân dân, vì hạnh phúc của nhân dân. Sự ra đời của Hội Hồng thập tự Việt Nam đã đáp ứng yêu cầu góp phần chăm sóc sức khỏe và đời sống nhân dân, kịp thời phục vụ cho cuộc toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp, bước đầu đặt nền tảng cho quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam trong lĩnh vực nhân đạo. 

Kể từ đó, ngày 23/11/1946 đã đi vào lịch sử của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam như một mốc son đánh dấu sự ra đời của một tổ chức xã hội nhân đạo quần chúng, do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và làm Chủ tịch danh dự đầu tiên. Đây là niềm vinh dự lớn lao đối với cán bộ, hội viên, thanh, thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ Việt Nam mà không phải tổ chức nào cũng có được.

72 năm qua, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã cùng Chính phủ và nhân dân đi qua hai thời kỳ chiến tranh giữ nước và dựng nước. Mỗi thời kỳ, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đều phải đương đầu với những khó khăn, thử thách quyết liệt, song đều đã vượt qua và dành được những thành tựu tốt đẹp.

Mở đầu bài phát biểu, Chủ tịch Nguyễn Thị Xuân Thu bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ với những khó khăn của người dân các tỉnh miền Trung (Khánh Hòa, Phú Yên) đang phải gánh chịu những hậu quả nặng nề do đợt mưa lũ lớn vừa qua. Hơn lúc nào hết, những người làm công tác nhân đạo, đặc biệt là các cán bộ, hội viên ở các địa phương đang lặn lội, kề vai sát cánh, chia sẻ với những khó khăn, mất mát của người dân để làm tròn sứ mệnh nhân đạo cao cả của một tổ chức nhân đạo được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng, giao phó.

Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu phát biểu

Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu khẳng định: “72 năm – 10 kỳ Đại hội – với những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng: 2 Huân chương Hồ Chí Minh (năm 1998, 2011), Huân chương Độc lập hạng Nhất (1988), Huân Chương Lao động hạng Nhất (2005), Huân chương Lao động hạng Nhì (1971, 2016), chúng ta có quyền tự hào về một tổ chức nhân đạo có  bề dày truyền thống, kế thừa và phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, khẳng định vai trò nòng cốt, vai trò cầu nối, vai trò điều phối trong sự nghiệp nhân đạo của đất nước, tất cả vì người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội”.

Bước vào thời kỳ mới, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đang đứng trước những thời cơ và thách thức, nhấn mạnh về trọng tâm định hướng công tác của Hội trong thời gian tới, Chủ tịch yêu cầu các cấp Hội, trong đó có cán bộ, nhân viên cơ quan Trung ương Hội cần quán triệt thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, nhiệm kỳ 2017-2022; Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 09/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về “Nâng cao hiệu quả công tác nhân đạo và hoạt động Chữ thập đỏ trong tình hình mới”; Nghị quyết số 18-NQ/TW về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, không ngừng nâng cao năng lực, khẳng định vị thế, từng bước tự chủ tiến tới thay đổi phương thức hoạt động từ thụ động sang chủ động theo mô hình của một đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động trong lĩnh vực nhân đạo và hội nhập sâu rộng phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

Ông Trần Ngọc Tăng – Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khóa VIII cùng đại diện Ban liên lạc cán bộ hưu trí cơ quan Trung ương Hội tặng hoa chúc mừng Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Xuân Thu cùng các cán bộ, nhân viên cơ quan Trung ương Hội

Tại Lễ kỷ niệm, thay mặt Ban liên lạc cán bộ hưu trí cơ quan Trung ương Hội, Ông Trần Ngọc Tăng – Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khóa VIII đã phát biểu ghi nhận những nỗ lực và thành tích của Hội đạt được trong thời gian qua.

Kỷ niệm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam năm nay là dịp để mỗi cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ vinh dự, tự hào ôn lại bề dày truyền thống 72 năm của Hội, đồng thời là cơ hội để mỗi người làm công tác nhân đạo thể hiện vai trò, trách nhiệm trong việc kế thừa và phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, sẵn sàng có mặt kịp thời ở những nơi khó khăn nhất, sát cánh cùng những người nghèo, người yếu thế trong xã hội, thực hiện sứ mệnh nhân đạo cao cả mà Đảng, Nhà nước đã giao phó.

Lãnh đạo, cán bộ cơ quan Trung ương Hội các thời kỳ chụp ảnh lưu niệm

Nhân dịp này, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên cơ quan Trung ương Hội đã cùng ôn lại truyền thống 72 năm Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thông qua những thước phim lịch sử ghi lại những dấu mốc quan trọng và thành tựu vẻ vang của Hội, những câu chuyện giản dị, cảm động và đầy tính nhân văn về những người hội viên Chữ thập đỏ.

                                                                                      Quỳnh Anh. Ảnh: Hồng Loan





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập